Hơn một tháng kể từ khi Góc hàng Nga tại WinMart Vincom Long Biên đi vào hoạt động, nơi đây đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc của nhiều khách hàng yêu thích đồ Nga. Với không gian trưng bày mang đậm dấu ấn văn hoá Nga, khách hàng như được bước vào một “nước Nga thu nhỏ” ngay giữa siêu thị.
Tại Góc hàng Nga, các sản phẩm nhập khẩu chính ngạch được bày biện phong phú, từ thực phẩm, bánh kẹo, mỹ phẩm cho đến những món quà lưu niệm thủ công như búp bê Matryoshka hay lật đật Nevalyashka.
Và chính tại khu lưu niệm nhỏ ấy, tôi chứng kiến câu chuyện về một vị khách đáng nhớ.
Đó là một vị khách khoảng hơn bốn mươi tuổi, ăn mặc chỉn chu và có vẻ quen thuộc với các sản phẩm nhập khẩu. Sau khi lựa chọn một vài món ở quầy thực phẩm Góc hàng Nga, anh dừng lại trước khu trưng bày quà tặng lưu niệm. Đó là nơi lật đật Nevalyashka và búp bê Matryoshka được xếp ngay ngắn, đa dạng về kiểu dáng và màu sắc.
Giữa những món đồ ấy, ánh mắt vị khách khựng lại trước một chiếc búp bê Matryoshka dáng dài, màu xanh đậm. Anh nâng lên, tay chạm vào bề mặt gỗ bạch dương mịn màng, đồng thời mắt chăm chú theo dõi những họa tiết vẽ tay tinh xảo. Dù bị thu hút, ánh mắt anh vẫn thoáng nét do dự, cân nhắc xem có nên chọn mẫu búp bê này hay không.
Khi ánh mắt anh vẫn còn dừng lại nơi mẫu búp bê, chuyên viên tư vấn của Nguyễn Hồng tiến tới, giới thiệu với giọng tự nhiên:
“Thưa anh, đây là dòng búp bê Matryoshka thủ công, được tiện hoàn toàn từ gỗ bạch dương – loại gỗ được người Nga coi là biểu tượng của sự trong sạch và bền bỉ. Mỗi con búp bê được các nghệ nhân vẽ tay tỉ mỉ, tạo nên một tác phẩm độc bản. Không chỉ là món đồ trang trí, búp bê Matryoshka còn mang triết lý sâu sắc về sự gắn kết gia đình, sự kín đáo và vẻ đẹp nội tâm, thể hiện văn hóa Nga qua từng chi tiết nhỏ”.
Anh gật đầu. Nhưng điều khiến anh thay đổi ánh nhìn lại nằm ở câu nói tiếp theo:
“Đây không chỉ là một món đồ để trưng đâu ạ. Đây là phiên bản Matryoshka đặc biệt, bên trong có thể đựng chai đồ uống “cay nồng”. Ở Nga, người ta thường đặt những thức uống đặc biệt vào các tác phẩm gỗ thủ công để thêm phần trang trọng. Khi được rót ra từ búp bê Matryoshka, thức uống “cay nồng” như được khoác lên mình một câu chuyện, khiến khoảnh khắc thưởng thức trở nên đặc biệt hơn. Sự kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và ý nghĩa văn hóa làm cho mỗi lần rót thức uống “cay nồng” trở nên trọn vẹn hơn, vừa tôn trọng thức uống, vừa tinh tế với người thưởng thức”.
“Có thể nói, mẫu búp bê Matryoshka đựng thức uống ‘cay nồng’ này sẽ giúp nâng tầm cho thứ chất lỏng tinh túy”.

Mỗi búp bê Matryoshka tại Góc hàng Nga là một tác phẩm thủ công độc bản, ghi dấu nghệ thuật và văn hoá Nga trong từng nét vẽ.
Tôi thấy anh mở nắp búp bê và quan sát khoang bên trong, nơi gỗ được mài nhẵn và lót kín cẩn thận. Tay anh chạm nhẹ lên lớp sơn bóng mịn, cảm nhận hương thơm dịu đặc trưng của gỗ bạch dương. Lần này, ánh mắt anh không còn dừng ở sự tò mò thông thường, mà ánh lên vẻ nhận ra thứ gì đó xứng đáng với sự tinh tế mà anh đang tìm kiếm.
Anh khẽ mỉm cười, ánh mắt dừng lại trên búp bê như đọc được câu chuyện và giá trị văn hóa ẩn trong từng đường nét, rồi nói nhẹ: “Quả là món đồ vừa tinh tế, vừa khiến thức uống “cay nồng” thêm phần đặc biệt, lấy cho anh hai chiếc nhé”.
Nhân viên bán hàng tại Góc hàng Nga bọc từng lớp cẩn thận, đặt vào hộp, thêm lớp chống sốc, rồi chủ động mang ra xe giúp anh. Số tiền 5 triệu đồng với hai mẫu búp bê Matryoshka đựng thức uống “cay nồng” không chỉ là giá tiền, mà gắn liền với giá trị mà vị khách vừa sở hữu, một món quà mang câu chuyện, văn hóa và nâng tầm trải nghiệm thưởng thức, đúng tinh thần mà vị khách muốn gửi gắm.
Anh rời đi với ánh mắt vừa mãn nguyện, vừa trân trọng, như tìm thấy chính tinh thần mà mình muốn gửi gắm qua hai mẫu Matryoshka.
Với tôi, khoảnh khắc ấy là lần đầu tiên tôi cảm nhận được giá trị của một “nét văn hoá phi vật thể” tại Góc hàng Nga, khi người hiểu văn hoá gặp đúng món đồ xứng tầm. Tôi nhận ra: có những món quà không nhằm để khoe, mà để kể. Và đôi khi, người mua không chỉ mang một sản phẩm về nhà, mà mang theo cả một mảnh văn hoá.
Bởi thế, điều khiến Góc hàng Nga thực sự cuốn hút không chỉ là những sản phẩm đẹp, chất lượng, mà còn là khả năng đưa khách hàng chạm tới câu chuyện và ý nghĩa sâu sắc đằng sau mỗi món quà, để mỗi lần ghé thăm đều trở thành một trải nghiệm tinh tế, vừa khám phá văn hóa, vừa tìm thấy giá trị riêng cho chính mình.
Ghi nhận: Khánh Ly, Trung tâm Truyền thông Nguyễn Hồng